Tự tin và dễ chịu: Cách chăm sóc vùng kín sau khi sinh một cách tự nhiên

Âm đạo chính là bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi sinh con. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực thường ít được quan tâm nhất. Hoặc không được chăm sóc đúng cách để có thể nhanh chóng hồi phục sau cuộc vượt cạn khó khăn. Dù cuộc sống sau sinh bận rộn nhưng chị em cũng cần dành thời gian chăm sóc vùng kín. Để tránh các bệnh viêm nhiễm, nhiễm trùng. Bài viết dưới đây Viola – Eva giúp bạn cách chăm sóc vùng kín sau sinh nhé!

Hướng dẫn những cách chăm sóc vùng kín sau sinh
Hướng dẫn những cách chăm sóc vùng kín sau sinh

Cách chăm sóc vùng kín sau sinh – Giảm đau âm đạo

Sau khi sinh, bạn có thể bị đau do rách âm đạo. Rách âm đạo càng nhiều thì thời gian hồi phục càng lâu. Để giảm bớt cảm giác khó chịu này, bạn có thể làm theo các nguyên tắc sau để cải thiện sức khỏe của mình:

  • Sau khi đi vệ sinh, rửa sạch bằng nước ấm từ vòi xịt.
  • Sau khi đại tiện, đắp trực tiếp miếng thấm hoặc khăn sạch lên vết thương.
  • Nếu bạn cảm thấy không thoải mái, hãy ngồi trên đệm hoặc gối mềm.
  • Giảm đau bằng cách dùng chườm đá giữa âm đạo và trực tràng.
  • Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì bất thường. Chẳng hạn như sốt, đau và đau, hoặc chảy mủ, hãy luôn chú ý đến vết thương của bạn. Liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Kiểm tra dịch của âm đạo sau khi sinh

Kiểm tra dịch của âm đạo sau khi sinh
Kiểm tra dịch của âm đạo sau khi sinh

Sản dịch có thể xuất viện sau khi những người phụ nữ sinh. Trong vài ngày đầu, bạn có thể nhận thấy máu chảy ra màu đỏ tươi và đặc. Đây là một triệu chứng bình thường sau khi sinh và sẽ giảm dần sau vài tuần. 

Từ màu đỏ tươi, dịch tiết ra sẽ chuyển sang màu nâu đỏ và số lượng giảm dần. Thông thường, sau 7-14 ngày, dịch tiết ra có thể đặc hơn, giảm lượng. Và dần chuyển sang màu vàng hoặc trắng và có mùi khó chịu. 

Sau đó, bạn nên sử dụng băng vệ sinh để dùng hàng ngày. Khi băng đầy dịch, nhớ thay băng nhiều lần trong ngày. Nếu bạn không muốn sử dụng tampon, bạn có thể sử dụng tampon đặt âm đạo. Tuy nhiên, hãy sử dụng một cách cẩn thận, vì trong một số trường hợp. Nó có thể gây nguy hiểm nếu bạn không biết cách sử dụng đúng cách và hiệu quả. Bạn cũng nên tìm lời khuyên từ bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào. Bao gồm chảy máu âm đạo nhiều, sốt cao hoặc tiết dịch có mùi hôi.

Cách chăm sóc vùng kín sau sinh – chườm lạnh lên vết rách

Nếu âm đạo của bạn bị sưng,  bạn cần một túi nước đá sẽ giúp bạn giảm đau. Bạn có thể sử dụng túi chườm đá thông thường hoặc mua túi chườm sạch ở hiệu thuốc. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý quấn túi đá vào khăn sạch để tránh làm tổn thương da. Bạn có thể giữ túi nước đá này bên trong quần lót. Nhưng không quá 20 phút mỗi lần để có kết quả tốt nhất.

Cách chăm sóc vùng kín sau sinh - chườm lạnh lên vết rách
Cách chăm sóc vùng kín sau sinh – chườm lạnh lên vết rách

Dầu bôi trơn để bảo vệ vùng kín

Bạn không phải băn khoăn hay lo lắng về việc quan hệ tình dục sau sinh. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng trong thời gian này, âm đạo của bạn mỏng manh hơn trước. Sau khi sinh và khi cho con bú, bạn có thể bị đau khi giao hợp. Bởi vì lượng estrogen thấp có thể gây khô âm đạo. Do đó, nếu cảm thấy không thoải mái khi quan hệ tình dục, bạn nên cân nhắc đến thuốc bôi trơn.

Giữ cho âm đạo sạch sẽ và khô ráo

Để vùng kín luôn sạch sẽ và khô thoáng, bạn nên sử dụng bình xịt hoặc tắm ngồi theo chỉ định của bác sĩ. Bạn cũng có thể rửa bằng nước ấm trong lọ. Bạn có thể làm sạch da ở vùng kín bằng nước ấm trong vài phút khi ngồi trong bồn tắm. Đây là cách chăm sóc vùng kín hiệu quả.

Lưu ý của bác sĩ về cách chăm sóc vùng kín sau sinh

  • Nằm nghiêng không có vết thương, tránh chạm vào vết thương. Và để vết thương từ từ lành lại.
  • Sử dụng đồ lót thông thoáng, chất liệu cotton thoải mái. Và không nên mặc loại vải sợi vì dễ gây bí bách, không thấm hút mồ hôi. Từ đó, cũng sẽ gây ẩm ướt và là cơ hội cho vi khuẩn tấn công gây ngứa ngáy, viêm nhiễm.
  • Uống nhiều nước để giảm cô đặc nước tiểu và tránh táo bón.
  • 7 đến 10 ngày sau khi sinh, bạn sẽ cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra vết khâu tầng sinh môn.

Vệ sinh sau sinh đúng cách sẽ giúp mẹ và “cô bé” nhanh chóng hồi phục. Để chăm sóc vùng kín sau sinh cần tránh quan hệ tình dục. Nguy cơ nhiễm trùng cao do âm đạo bị sưng và đau. Do đó, có thể xuất hiện các lỗ rò âm đạo, dẫn đến phân không tự chủ. Hoặc nó cũng có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của các cơ đáy chậu do cơ không kiểm soát đủ.

Ngoài ra, sau sinh không chỉ nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ mà còn phải thông thoáng. Hoặc mặc quần áo mềm mại, thoáng khí, rộng rãi, đặc biệt là quần áo lót phải thật thoáng khí, mềm mịn, sạch sẽ. Tránh mặc quần lót quá chật, quá chật hoặc quá ẩm ướt. Thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh nhiễm trùng.

Lưu ý của bác sĩ về cách chăm sóc vùng kín sau sinh
Lưu ý của bác sĩ về cách chăm sóc vùng kín sau sinh

Trên đây là những chia sẻ của Viện Thẩm Mỹ Viola – Eva về cách chăm sóc vùng kín sau sinh. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về cách chăm sóc cô bé sau sinh nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Viện Thẩm Mỹ Viola – Eva Trung Tâm thẩm mỹ vùng kín

Địa chỉ: 270 Nguyễn Hữu Thọ – Đà Nẵng

HOTLINE: 0901133733

WEBSITE: tamsueva.vn

Được sở Y Tế Cấp Giấy Phép Hoạt Động Về Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Theo Số 01001/ĐNA – GPHĐ


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn